วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

อิหร่านลั่น ไม่มีเหตุ ให้เลิกผลิตยูเรเนียมเสริมสมรรถนะ 20%

    เฟเรย์ดูน อับบาซี ดาวานี หัวหน้าองค์การพลังงานปรมาณูอิหร่าน
เอเอฟพี - อิหร่านไม่มีเหตุผลที่จะหยุดผลิตยูเรเนียมเสริมสมรรถนะ 20 เปอร์เซ็นต์ ตามที่มหาอำนาจทั้ง 5 และเยอรมนีเรียกร้อง หัวหน้าองค์การพลังงานปรมาณูอิหร่านแถลง วานนี้(26)
       
       “เราไม่มีเหตุอันใดที่จะหยุดผลิตยูเรเนียมเสริมสมรรถนะ 20 เปอร์เซ็นต์ เพราะเราผลิตเฉพาะเท่าที่เราต้องการใช้ ไม่มากไม่น้อยไปกว่านั้น” สำนักข่าวไอเอสเอ็นเอ และเมห์ร อ้างคำกล่าวของ เฟเรย์ดูน อับบาซี ดาวานี หัวน้าองค์การพลังงานปรมาณูแห่งอิหร่าน
       
       โครงการเสริมสมรรถนะและคลังแร่ยูเรเนียมของอิหร่านเป็นประเด็นสำคัญในการหารือ ระหว่างเตหะรานและมหาอำนาจทั้ง 6 ซึ่งได้แก่ อังกฤษ, จีน, ฝรั่งเศส, รัสเซีย, สหรัฐฯ และเยอรมนี เมื่อวันที่ 23-24 พฤษภาคมที่ผ่านมา ณ กรุงแบกแดด
       
       การประชุมดังกล่าวเกือบจะล้มไม่เป็นท่า เมื่อมหาอำนาจ 5+1 เรียกร้องให้อิหร่านยุติการเสริมสมรรถนะและสะสมยูเรเนียม เพื่อแลกกับชิ้นส่วนเครื่องบินเอาไว้ปรับปรุงศักยภาพฝูงบินพาณิชย์ ตลอดจนความช่วยเหลือทางเทคนิคเกี่ยวกับพลังงานนิวเคลียร์
       
       เตหะรานชี้ว่า สิ่งแลกเปลี่ยนจากมหาอำนาจทั้ง 6 นั้นเล็กน้อยเกินไป และขัดต่อความปรารถนาของอิหร่านที่ต้องการให้ตะวันตกประกาศว่า อิหร่านมีสิทธิ์ที่จะเสริมสมรรถนะยูเรเนียมได้
       
       แม้จะเจอทางตันซึ่ง อับบาซี ดาวานี กล่าวว่า “คาดเดาได้อยู่แล้ว” ทว่าการเจรจาครั้งนี้ก็ยังไม่ล้มเหลวเสียทีเดียว เมื่อทุกฝ่ายเห็นชอบให้เปิดเจรจากันใหม่ที่กรุงมอสโก ระหว่างวันที่ 18-19 มิถุนายนนี้
       
       อับบาซี ดาวานีเผยด้วยว่า อิหร่านร่วมมือกับประเทศกลุ่มเล็กๆ ซึ่งจะสามารถ “ผลิตเชื้อเพลิงเพื่อตอบสนองความต้องการของกันและกันได้”
       
       “การที่ประเทศอื่นมาขอให้เราช่วยส่งออกเชื้อเพลิงให้นั้น ยังดีกว่าที่ตะวันตกมาขอให้เราหยุดผลิตเชื้อเพลิงนิวเคลียร์”
       
       ทบวงการปรมาณูระหว่างประเทศระบุในรายงานล่าสุดว่า เตหะรานสามารถผลิตยูเรเนียมเสริมสมรรถนะ 20 เปอร์เซ็นต์ได้แล้ว 145.6 กิโลกรัม ซึ่งราว 1 ใน 3 ใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับเตาปฏิกรณ์เพื่องานวิจัย นอกจากนี้ยังผลิตยูเรเนียมเสริมสมรรถนะ 3.5 เปอร์เซ็นต์ได้อีกกว่า 6 ตัน โดยบางส่วนจะถูกนำไปเพิ่มความบริสุทธิ์ให้เป็น 20 เปอร์เซ็นต์ต่อไปด้วย
       
       ยูเรเนียมซึ่งมีความบริสุทธิ์ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป จะใช้เพื่อจุดประสงค์ด้านการทหารหรือผลิตเป็นหัวรบนิวเคลียร์ ซึ่งการผลิตยูเรเนียม 20 เปอร์เซ็นต์ได้ก็ถือว่าเป็นขั้นที่ใกล้เคียงแล้ว
       
       อิหร่านยืนยันหนักแน่นว่า โครงการนิวเคลียร์ของตนมีจุดประสงค์เชิงสันติเท่านั้น และยังตำหนิมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันและการเงินจากฝั่งตะวันตกว่าไม่เป็นธรรมและผิดกฎหมาย พร้อมย้ำด้วยว่า บทลงโทษเหล่านั้นไม่ได้ทำให้อิหร่านสะดุ้งสะเทือนแต่อย่างใด
       
       เตหะรานจะต้องเผชิญแรงกดดันจากภายนอกมากขึ้นไปอีก ทันทีที่มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันของสหภาพยุโรป และการคว่ำบาตรธนาคารกลางอิหร่านโดยสหรัฐฯ มีผลบังคับอย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้...



ขอขอบคุณที่มาของภาพและบทความ: 
www.manager.co.th : 27 พฤษภาคม 2555 16:01 น.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น