วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

37 ครอบครัวไทยเศร้า เขมรห้ามทำนาแถวหลักเขต 43 อ้างอยู่ในแดนเขมร




เขมรสั่งชาวไทย 37 ครอบครัว ห้ามทำนาบนที่ดิน 1,125 ไร่ บริเวณหลักเขตที่ 43 ที่สื่อเขมรเรียกว่า “ดินแดนเขมร นาไทย” พร้อมสั่งห้ามคนเขมรรับจ้างคนไทยไถนาบริเวณนี้ เผย ผบ.กองพลน้อย 51 เขมร กับ ผบ.กองพลที่ 2 รอ.ของไทย ได้คุยกันเรียบร้อยแล้วเมื่อ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 27 พ.ค. เว็บไซต์ฟิฟทีนมูฟ อ้างรายงานของสำนักข่าวซีอีเอ็นของกัมพูชา ระบุว่า เมื่อวันที่ 26พ.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการสั่งห้ามโดยเด็ดขาดไม่ให้เกษตรกรไทยและชาวเขมรที่รับจ้างเกษตรกรไทย เข้าไถนาในพื้นที่ซึ่งสื่อเขมรเรียกว่า “ดินแดนเขมร นาไทย” ติดกับหลักเขตแดนที่ 43 บ้านโอร์เบ็ยจวน 1 และบ้านเปร็ยจัน (ไพรจันทร์) 2 ต.โอร์เบ็ยจวน อ.โอร์จรึว 3 จ.บันเตียเมียนเจ็ย ตรงข้าม ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว โดยการสั่งห้ามดังกล่าวมาจากผู้บัญชาการกองพลน้อยทหารราบที่ 51 ของกัมพูชา และผู้บัญชาการกองพลที่ 2 รักษาพระองค์ กองกำลังบูรพาของไทย ในการพบหารือกันที่กองบัญชาการ ที่ อ.อรัญประเทศ เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา
       เจ้าหน้าที่ทหารกัมพูชาประจำชายแดนรายหนึ่งเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ทหารกัมพูชาได้ห้ามชาวเขมร 4 คน และรถไถนา 4 คัน ไม่ให้เข้าไปไถนาในจุดที่เรียกว่า “ดินแดนเขมร นาไทย” หรือดินแดนเขมรที่อยู่ข้างในหลักเขตที่ 43 ทางทิศเหนือของ ต.โอร์เบ็ยจวน โดยชาวเขมรเหล่านั้นได้รับจ้างเข้าไปไถนาให้เกษตรกรไทย ส่วนเกษตรกรไทยก็ไม่กล้าเข้าไถนาเองเพราะกัมพูชาได้แจ้งความประสงค์ต่อกองกำลังและเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยเรียบร้อยแล้ว ทหารกัมพูชานายดังกล่าวระบุอีกว่า กัมพูชาได้ห้ามชาวไทยประมาณ 37 ครอบครัวทำนาบนที่ดิน 1,125 ไร่ ของเขมร ติดกับหลักเขตที่ 43 โดยหลักเขตและที่ตั้งทั้งสองฝ่ายได้รับทราบแล้ว ดังนั้น จึงต้องป้องกันบูรณภาพดินแดนเขมร
      หลักเขตแดนที่ 43 ตั้งอยู่บริเวณ ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว อยู่ทางทิศเหนือของหลักเขตที่ 46 ซึ่งเกิดกรณีกัมพูชาจับตัว 7 คนไทย ที่บ้านหนองจาน เมื่อเดือนธันวาคม 2553...



ขอขอบคุณที่มาของภาพและบทความ: 
www.manager.co.th :27 พฤษภาคม 2555 22:34 น.





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น