วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

อาลัย-อากง-อาญา อานาปานัสสติกันให้ดี




"คำให้การของอากง ที่บอกว่าส่งข้อความไม่เป็น แต่ใช้มือถือเครื่องดังกล่าวเพียงผู้เดียวนั้น อากงจำต้องปกป้องใครในครอบครัวหรือไม่ เป็นเรื่องที่อากงตัดสินใจแล้ว"


    เมื่อหนึ่งบวกหนึ่งเป็นสอง ก็คงไม่แปลกที่คนเสื้อแดงสายล้มเจ้าจะใช้ศพของ อากง เคลื่อนไหวกดดันให้มีการรื้อมาตรา 112 ในประมวลกฎหมายอาญาทิ้ง ขอเน้นว่าไม่ใช่แก้ไข แต่คนกลุ่มนี้ต้องการให้ยกเลิก ด้วยเหตุผลคือ เพื่อประเทศไทยจะก้าวสู่ความเป็นอารยะ เป็นประเทศที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตย ที่ไม่มีราชอาณาจักรมาเกี่ยวข้อง 
    อากง หรือ นายอำพล ตั้งนพคุ ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งเสียชีวิตระหว่างถูกคุมขังด้วยโรคมะเร็ง พอจับความในสิ่งที่คนเสื้อแดงกลุ่มนี้พูดได้ว่า หากอากงได้ประกันตัว ก็สามารถำไปรักษานอกห้องขังได้ และคงไม่เสียชีวิต แต่ฟังไม่ได้เสียเลยที่คนกลุ่มนี้แห่ศพไปประท้วงที่หน้าศาล หาว่าศาลเป็นต้นเหตุให้อากงเสียชีวิต 
    ภาพที่ปรากฏแก่คนเสื้อแดงคือ อากงเลี้ยงหลานอยู่กับบ้าน จู่ๆมีตำรวจไปจับตัวขึ้นศาล คดีส่งข้อความเป็นเอสเอ็มเอสเข้าไปในโทรศัพท์มือถือของคนพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยข้อความหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ แล้วศาลตัดสินจำคุก 20 ปี จะว่าไปนี่เป็นภาพดรามาที่เกิดขึ้นในหัวคนเสื้อแเดง แล้วหันไปโทษอำมาตย์ โยงใยเครือข่ายกว้างไกลว่าต้องการกำหราบคนเสื้อแดง 
    อากง ส่งข้อความเองจริงหรือไม่นั้น ศาลพิพากษาไปแล้วว่า อากงมีพฤติการณ์ที่ดิ้นไม่หลุด ประเด็นในศาลจึงจบไปแล้ว 
   แต่ประเด็นทางเทคนิคที่เป็นวิทยาศาสตร์ ข้อมูลจากผู้รู้ โทรศัพท์แต่ละเครื่องจะมี อีมี่ International Mobile Equipment (IMEI) คือหมายเลขของเครื่องโทรศัพท์มือถือ โดยแต่ละเครื่องนั้นจะมีเลขอีมี่ที่แตกต่างกันไปโดยไม่ซ้ำกันแม้เครื่องเดียว
     ซึ่งข้อมูลตัวเลขนั้นจะถูกเก็บไว้ในหน่วยความจำของเครื่องโทรศัพท์มือถือในแบบตัวเลขฐาน 10 โดยทั่วไปแล้วมือถือทุกรุ่นจะสามารถเช็กได้โดย กดปุ่ม * # 06 # และหน้าจอของเครื่องก็จะขึ้นหมายเลขอีมี่ออกมา เป็นจำนวน 15 หลัก  ลองกดโทรศัพท์ของคุณดูได้ 
    โทรศัพท์พร้อมใช้งานยังมี IMSI ซึ่งเป็นรหัสที่ระบุใน SIM หลังจากที่เปิดโทรศัพท์แล้ว โทรศัพท์จะรอคลื่นจาก Cell Site ที่มีรหัส SID (รหัสค่ายมือถือ) ตรงกับที่ระบุใน SIM หากพบคลื่นจาก Cell Site โทรศัพท์มือถือจะทำการ "ลงทะเบียน" กับ Cell Site นั้น โดยส่ง IMEI/IMSI ไปให้ Cell Site
    Cell Site ก็จะจดจำ IMEI/IMSI เข้าในเครือข่าย เพื่อว่าใครโทร.มาหาเรา เครือข่ายจะได้รู้ว่า เราสังกัดอยู่ Cell Site ไหน แล้วทำให้โทรศัพท์เราดังได้ถูก ซึ่ง Cell Site นี้ มีระยะทำการตั้งแต่หลักไม่กี่ร้อยเมตร จนถึงหลายกิโลเมตร ทำให้ข้อมูล Cell Site สามารถบ่งชี้สถานที่ของผู้ใช้โทรศัพท์แบบคร่าวๆ ได้
    และคำสารภาพของอากง คือใช้โทรศัพท์เครื่องนี้เป็นเพียงคนเดียว แต่ก็ได้ให้การเท็จในศาลว่าส่งซ่อมในช่วงเวลาเดียวกับที่มีการส่งข้อความทั้งหมด สุดท้ายจำร้านไม่ได้ และไม่สามารถหาหลักฐานมาหักล้างสิ่งที่เป็นวิทยาศาสตร์ข้างต้นได้ ศาลท่านจึงลงโทษไปตามนั้น 
    คำให้การของอากง ที่บอกว่าส่งข้อความไม่เป็น แต่ใช้มือถือเครื่องดังกล่าวเพียงผู้เดียวนั้น อากงจำต้องปกป้องใครในครอบครัวหรือไม่ เป็นเรื่องที่อากงตัดสินใจแล้ว และจบไปแล้ว แต่ที่ไม่จบเพราะมีคนต้องการให้ไม่จบ     
    อากงเสียชีวิตในห้องขัง ใครต้องรับผิดชอบ ต้องพูดในข้อเท็จจริงกัน นี่เป็นความผิดพลาดของกรมราชทัณฑ์ มิใช่ศาล ถ้ารู้อยู่แล้วว่าอากงป่วย กรมราชทัณฑ์ต้องดูแลอากงไปตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ซึ่งมีอยู่แล้วว่า หนึ่งสอง-สาม-สี่ ต้องทำอย่างไร สำหรับผู้ต้องขังที่ส่งผลให้เกิดความอ่อนไหวทางการเมืองสูง มีอาการป่วยแม้น้อยนิด กรมราชทัณฑ์ไม่รู้เลยหรือว่า ผลลัพธ์ในความผิดพลาดกรณีเลวร้ายสุดจะเป็นเช่นไร  
    พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ คุ้นเคยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มิใช่หรือ มีเสียงวิจารณ์ด้วยซ้ำว่า รัฐบาลเพื่อไทยดึงตัวท่านมาเพื่อรองรับสถานการณ์ หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องกลับมาคิดคุก พูดสักคำหรือไม่ว่าศาลไม่เกี่ยว  
    การจากไปของอากงต้องไว้อาวัย แต่ความผิดอาญาที่เกิดขึ้น ศาลพิพากษาไปแล้ว การติดตามเรื่องราวในกรณีนี้ จึงต้องทำอานาปานัสสติแยกแยะเรื่องราวกันให้ดี การเรียกร้องให้ลบมาตรา 112 ไปจากประมวลกฎหมายอาญา คงมิใช่ความปรารถนาของอากง เพราะอากงให้การว่าเคารพเบื้องสูง คงมีแต่คนที่โหนศพอากงเท่านั้น กำลังใช้ศพอากงเป็นเครื่องมือทางการเมือง...


ขอขอบคุณที่มาของภาพและบทความ:
นสพ.ไทยโพสต์
นสพ.ข่าวสด




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น