วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เกมซ่อนกลดับอหังการ แก๊งทักษิณ เหลิงอำนาจ


ASTVผู้จัดการออนไลน์ - เกมซ่อนกลดับอหังการ “แก๊งทักษิณ” เหลิงอำนาจดันทุรังล้มล้างรัฐธรรมนูญ-นิรโทษกรรมฟอกผิด เจอย้อนศรจากคำสั่งศาลฯ ขวางแก้รัฐธรรมนูญล้างอำนาจตุลาการภิวัฒน์ ขณะที่กฎหมายปรองดองเจอพลังม็อบพันธมิตรฯ ยังลูกผีลูกคน พอสิ้นท่าเรียกหามวลชนคนเสื้อแดงช่วยทั้งที่เพิ่งถีบหัวส่ง จับตาการปลุกกระแสหลอกแดงไปตายแทนยกใหม่
       
       หลังจากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของ 5 ส.ส. ส.ว. และคณะ ที่ขอให้ศาลฯ พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 กรณีคณะรัฐมนตรี รัฐสภา พรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา และคณะ ได้จัดทำร่างรัฐธรรมนูญซึ่งมีผลทำให้เป็นการยกเลิกรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 อันเป็นการกระทำเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ พร้อมกับมีคำสั่งให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแจ้งรัฐสภารอการดำเนินการเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ก่อนจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ได้ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่อคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญอย่างกว้างขวาง ทั้งคัดค้านและสนับสนุน
       
       ทางพรรคเพื่อไทยถึงกับออกแถลงการณ์ตอบโต้คัดค้านการออกคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญด้วยเหตุผลว่าอยู่นอกขอบเขตอำนาจ พร้อมๆ กับปลุกระดม นปช.เคลื่อนไหวล่าชื่อถอดตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประสานกับการออกมาให้ความเห็นของนักวิชาการด้านกฎหมายกลุ่มนิติราษฎร์ ที่เป็นไปในแนวทางเดียวกับพรรคเพื่อไทย
       
       แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งออกมาแล้วต้องดำเนินไปตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ มาตรา 216 วรรคห้า ว่า “คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้เป็นเด็ดขาด มีผลผูกพันรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล และองค์กรอื่นของรัฐ” ดังที่นักกฎหมายรุ่นใหญ่ มีชัย ฤชุพันธุ์ ให้ความเห็น แม้ว่ามีชัยจะไม่ได้ตอบให้ชัดในประเด็นที่เป็นข้อถกเถียงกันที่ว่าการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญต้องผ่านอัยการสูงสุดเพียงช่องทางเดียวหรือไม่
       
       ผลจากคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญทำให้การผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลซึ่งกุมเสียงข้างมากในสภาฯ ใส่เกียร์ห้าเดินหน้าเต็มที่ มีอันต้องหยุดชะงัก เช่นเดียวกันกับร่าง พ.ร.บ.ปรองดองที่ยังถูกแช่อยู่ในสภาฯ หลังจากเจอม็อบเคลื่อนไหวกดดันกระทั่งต้องงดการประชุมและเลื่อนออกไป
       
       ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่นานรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมว่าไม่มีอะไรจะมาขวางกั้นความต้องการของพวกเขาได้อีกแล้ว เพราะการยึดกุมอำนาจฝ่ายบริหารและอำนาจนิติบัญญัติเอาไว้ในมืออย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด รวมทั้งการลงทุนสร้างกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นฐานมวลชนที่สู้ถวายหัวเพื่อทักษิณ ขณะที่ฟากพรรคประชาธิปัตย์ต่างง่อยเปลี้ย และพลังม็อบเสื้อเหลืองก็อ่อนล้าลงไปมากเพราะปัญหาภายใน
       
       ความลำพองในอำนาจที่มีอยู่ในมือจึงมีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อล้มล้างอำนาจ “ตุลาการภิวัฒน์” ที่มีมากล้นในรัฐธรรมนูญ 2550 ซึ่งนายวัฒนา เมืองสุข ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย หนึ่งในคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ ได้เสนอความเห็นอย่างชัดเจนว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ควรจะเหลือองค์กรอิสระเท่าที่จำเป็น ศาลรัฐธรรมนูญและศาลปกครองควรเป็นแผนกหนึ่งของศาลฎีกาเท่านั้น
       
       ความคิดยุบทิ้งศาลรัฐธรรมนูญและศาลปกครอง การล้มล้างความผิดผ่านการแก้ไขมาตรา 309 ผนวกกับการเร่งรีบเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ที่สามารถดึง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ อดีตประธาน คมช. หัวหน้าคณะรัฐประหาร 19 กันยาฯ ให้กลับหลังหันมาเป็นหัวหอกสู้เพื่อทักษิณอีกคนนับเป็นจังหวะก้าวที่ต่อเนื่อง โดยอีกฟากหนึ่ง นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้เป็นน้องสาวทักษิณ ก็เดินหมากเข้าคาราวะ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เสมือนการขอญาติดีกับอำมาตย์ใหญ่จากที่เคยโหมกระแสโจมตีโค่นล้ม
       
       การประสานสิบทิศสร้างความมั่นใจว่าการกลับบ้านพร้อมได้ทรัพย์สินที่ถูกยึดคืนจะไม่มีปัญหาใดๆ กระทั่งอดีตนายกรัฐมนตรีวิดีโอลิงก์ถึงพี่น้องเสื้อแดงในวันครบรอบ 2 ปีที่ราชประสงค์ ขอให้ลืมอดีต เดินหน้าปรองดอง เรื่องราวที่ผ่านมาดูแล้วปัญญาอ่อน พร้อมกับจะขอเดินต่อเอง สร้างความเจ็บช้ำให้แก่คนเสื้อแดงที่สูญเสีย เสี่ยงเป็นเสี่ยงตายกับสงครามไพร่โค่นอำมาตย์ไม่น้อย และทำให้เสื้อแดงที่ถูกหลอกทั้งแผ่นดินแตกเป็นเสี่ยง 
       
       แต่แล้วความฝันที่เจิดจ้ากลับมีอันมืดมัว เพราะม็อบพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่เคยปรามาสว่า หมดน้ำยาแล้ว กลับฟื้นคืนพลังเหมือนเทียนแห่งธรรมที่ไม่เคยดับ ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญที่เป้าหมายถูกยุบทิ้ง ก็มาชิงออกคำสั่งให้รอการดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งกำลังจะผ่านวาระ 3 เอาไว้เสียก่อน จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย
       
       สงครามความขัดแย้งรอบใหม่ถูกจุดขึ้นแล้ว น่าติดตามอย่างยิ่งว่าการหาทางทะลุทะลวงเกมซ่อนกลดับอหังการแก๊งทักษิณคราวนี้จะมีบทสรุปเช่นใด และการปลุกระดมคนเสื้อแดงให้กลับมารับใช้ทักษิณเริ่มขึ้นอีกครั้ง จะยังมีพี่น้องเสื้อแดงที่พร้อมสู้ตายถวายชีวิตเพื่อทักษิณหลงเหลืออยู่อีกมากน้อยเพียงใด...


ขอขอบคุณที่มาของภาพและบทความ:
www.manager.co.th : 6 มิถุนายน 2555 16:47 น.




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น