วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2555

แฉเยอรมนีช่วยอิสราเอลติดหัวรบนิวเคลียร์เรือดำน้ำ

แฟ้มภาพ เรือดำน้ำชั้นดอลฟินของอิสราเอลในปี 1999
เอเอฟพี - แดร์ สปีเกล นิตยสารข่าวรายสัปดาห์ทรงอิทธิพลของเมืองเบียร์ ฉบับวันจันทร์ (4) เผย อิสราเอลติดอาวุธเรือดำน้ำ ด้วยขีปนาวุธหัวรบนิวเคลียร์ โดยได้รับความช่วยเหลือทั้งด้านกำลัง และทุนทรัพย์จำนวนมหาศาลจากเยอรมนี 
       
       นิตยสารฉบับนี้รายงานเรื่องจากหน้าปก ซึ่งเหมือนจะจุดไฟความขัดแย้งในเยอรมนี ที่จนปัจจุบันนี้ รัฐบาลเบอร์ลินยังคงปฏิเสธไม่รู้ไม่เห็นว่าเรือดำน้ำของเยอรมันถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งในคลังแสงของอิสราเอล
       
       ขณะที่อิสราเอล โดย ยิกัล ปาลมอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศ ยืนยันเพียงแต่ว่าประเทศของเขามีเรือดำน้ำของเยอรมนีร่วมในกองทัพด้วย
       
       “ผมสามารถยืนยันว่าเรามีเรือดำน้ำของเยอรมัน มันไม่ใช่ความลับ” โฆษกคนดังกล่าวเผย และว่า “นอกจากนั้น ผมไม่อยู่ในตำแหน่งที่จะพูดถึงศักยภาพของเรือดำน้ำเหล่านั้น”
       
       อิสราเอลเป็นประเทศเดียวในตะวันออกกลางที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์โดยไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ แต่อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมเยอรมันเผยกับแดร์ สปีเกล ว่า รัฐบาลยอมให้ยิวติดหัวรบนิวเคลียร์บนเรือดำน้ำชั้นดอลฟินได้มาโดยตลอด
       
       บทความจากข้อพิสูจน์ที่พูดถึงกันมานานชิ้นนี้ อ้างเอกสารจากกระทรวงต่างประเทศในเบอร์ลิน ซึ่งบ่งชี้ว่า เยอรมันตะวันตกรับรู้การกระทำดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 1961
       
       เยอรมนีส่งมอบเรือดำน้ำให้แก่อิสราเอลแล้ว 3 ลำที่กำลังมีปัญหา และยังมีอีก 3 ลำที่จะถึงกำหนดส่งมอบภายในปี 2017 ภายใต้ข้อตกลงที่เพิ่งลงนามกันไป ส่วนรัฐบาลยิวเองก็กำลังพิจารณาว่าจะสั่งเรือดำน้ำเพิ่มอีก 3 ลำดีหรือไม่
       
       ตามรายงานระบุว่า เยอรมนีหวังให้อิสราเอลยอมรับการตั้งรกรากในดินแดนปาเลสไตน์ และเห็นชอบการสร้างโรงบำบัดสิ่งปฏิกูลในฉนวนกาซา เพื่อแลกกับความช่วยเหลือดังกล่าว
       
       ทั้งนี้ อิสราเอลมองว่าประเทศตัวเองอาจถูกคุกคาม หากอิหร่าน ศัตรูตลอดกาลเดินหน้านิวเคลียร์ จึงไม่ปฏิเสธที่จะใช้กำลังโจมตีโรงงานปรมาณูของเตหะราน เช่นเดียวกับความคิดของสหรัฐฯ และเยอรมนีก็เป็นพันธมิตรในยุโรปที่ใกล้ชิดกับยิวที่สุด...


ขอขอบคุณที่มาของภาพและบทความ:
www.manager.co.th :4 มิถุนายน 2555 16:01 น.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น